Giảm xóc là bộ phận quan trọng ở các dòng xe bán tải nói riêng và xe ô tô nói chung. Lựa chọn loại giảm xóc ô tô phù hợp không những giúp chiếc xe của bạn được vận hành êm ái, thoải mái hơn mà còn giúp tăng độ bền cho chiếc xe dù di chuyển trên bất cứ địa hình nào.
Hiện nay, bộ phận giảm xóc nguyên bản ở dòng ô tô bán tải không được đánh giá cao. Vì vậy, nhiều chủ xe sử dụng xe dù chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại ở đường phố thường xuyên nhưng vẫn mong muốn tối ưu được hệ thống giảm xóc cho chiếc “xế cưng” của mình.
Đọc thêm: Tìm hiểu cấu tạo của giảm xóc ô tô
Contents
Phân loại giảm xóc ô tô:
Nhíp – Giảm xóc dạng lò xo lá
Nhíp được sử dụng rất phổ biến trên xe ô tô. Đây là bộ phận giảm xóc của xe gồm các tấm thép được ghép lại. Toàn bộ tải trọng phần trên của xe được đặt lên khung nhờ các nhíp này.
Nhờ có tính đàn hồi tốt nên nhíp giúp giảm các chấn động lên phần trên của xe đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường gồ ghề.
Nhíp phải chịu ứng suất chu kì. Ở nhíp có chốt nhíp bộ phận này có tác dụng trượt qua, trượt lại và hai đầu chốt được gắn trên giá và xoay được.
Hiện nay, ở một số xe hạng nặng có sử dụng loại giảm xóc này như là: xe tải, xe SUV và các toa xe lửa.
Giảm chấn thủy lực
Giảm chấn thủy lực là một trong những loại giảm xóc ô tô với nguyên lý hoạt động là sử dụng dầu trong ống thủy lực và thông qua hoạt động của piston chuyển hóa và tiêu biến lực tác động nhằm giảm xóc cho xe.
Giảm chấn có tác dụng rất quan trọng trong các thiết bị, với chức năng chính là bảo vệ thiết bị tránh khỏi những lực tác động bên ngoài đặc biệt là giảm xóc do địa hình. Khi xe đi trên những đoạn đường gồ ghề, ống giảm chấn thủy lực là bộ phận có độ đàn hồi để giảm lực tác động lên các thiết bị máy móc.
Giảm chấn khí
Ở các dòng xe bán tải, giảm chấn khí được sử dụng phổ biến. Nguyên lý hoạt động của giảm chấn khí là người ta sử dụng khí ni-tơ hoặc gas, vì ni-tơ là khí trơ nên không biến đổi tính chất như không khí, và sẽ đảm bảo lưu lượng dầu qua van không đổi trong điều kiện nhiệt độ thay đổi khi giảm xóc làm việc nhiều.
Việc sử dụng ni-tơ làm cho dầu giảm xóc luôn luôn chịu áp lực, do đó ngăn cản tạo bọt, ngay cả khi dưới tải trọng. Còn sử dụng khí gas có xu hướng cưỡng lại sự nén, điều này tạo nên sự cân bằng tốt hơn cho các xe chạy tốc độ cao, cua gấp,…
Các mẫu xe ô tô được giảm xóc dựa trên nguyên lý dùng áp suất dầu thủy lực để triệt tiêu xung lực của lò xo, bao gồm nhím, thanh xoắn, gối hơi,…
Khi chọn giảm xóc ô tô, các bạn nên quan tâm đến chất lượng, design, các thành phần cấu tạo thay vì lựa chọn theo tên công nghệ. Bởi thực tế,một số mẫu xe cấu tạo gas nhưng chạy không êm bằng một số mẫu xe chạy dầu.
Giảm xóc điện tử
Giảm xóc điện tử (Electronic shock absorber) là một loại giảm xóc ô tô mới được phát triển gần đây. Loại giảm xóc này sử dụng cảm biến điện tử để theo dõi tình trạng đường đi và độ rung của xe. Dữ liệu từ cảm biến được xử lý bởi bộ điều khiển điện tử, cho phép điều chỉnh độ cứng mềm của giảm xóc theo từng điều kiện đường đi và tốc độ xe.
Khi xe di chuyển trên một địa hình không đồng đều hoặc có vết gồ ghề, giảm xóc điện tử sẽ điều chỉnh độ cứng mềm của nó để giảm thiểu độ rung và ổn định xe trên đường. Ngoài ra, loại giảm xóc này còn giúp tăng cường độ bám đường và giảm thiểu sự mỏi mệt của tay lái khi di chuyển trên đường dài.
Địa chỉ giảm xóc ô tô uy tín
Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi xe hiện nay, giảm xóc khí gas sẽ phù hợp với xe lò xo, giảm xóc dầu sẽ thích hợp với nhíp và thanh xoắn. Nếu các bạn đang băn khoăn không biết thay giảm xóc nào phù hợp với chiếc xe của bạn, hãy liên hệ ngay với Hiền Trương AUTO để được tư vấn miễn phí:
- Địa chỉ: Khu Dịch Vụ, Vạn Phúc, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Hotline: 0903.437.588 – 0904.555.635
- Zalo: 0904.555.635 – Độ xe bán tải
Hiền Trương AUTO với uy tín hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực độ xe bán tải, cam kết luôn mang đến cho bạn những sản phảm chính hãng, chất lượng tốt nhất.