• Home
  • Vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao – Nguyên nhân và cách khắc phục

Vô lăng là bộ phận quan trọng giúp cho tài xế có thể di chuyển, điều hướng ổn định cho xe, đây là bộ phận có thể nói là quan trọng trong quá trình di chuyển, tuy nhiên khi xe đạt đến một tốc độ cao nhất định thì vô lăng lại bị rung, khiến cho nhiều tài xế lo ngại và phải giảm tốc ngay lập tức. Vậy nguyên nhân gì lại khiến cho vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao, và biện pháp khắc phục là gì chúng ta cũng tìm hiểu bên dưới.

Vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao

Vô lăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của một chiếc xe. Nó là bộ phận mà người lái sử dụng để điều khiển hướng di chuyển của xe. Vô lăng thường được gắn chặt vào trục lái và kết nối với các bánh xe. Khi người lái xoay vô lăng, nó truyền động lực cho hệ thống lái để thay đổi hướng di chuyển của xe. Vậy nên bạn thường thấy vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao, điều này cho thấy rằng vô lăng và hệ thống lái, và trục bánh xe đã có vấn đề gì đó.

Vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao
Vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao

Để biết cách khắc phục hoàn toàn chúng ta cần phải biết nguyên nhân dẫn đến vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao.

Nguyên nhân vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao 

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao:

Lốp xe ô tô quá non hoặc quá căng

Trong quá trình di chuyển, lốp xe sẽ bị giảm hơi dần theo thời gian, lốp xe quá non sẽ khiến cho quá trình di chuyển bị trì truệ, vậy nên khi cố đi với tốc độ cao, lực tác dụng lên lốp không được đều và toàn diện sẽ khiến cho lốp xe mất sự ổn định gây ra quá trình rung lắc. Điều này cũng dễ hiểu khi bạn đi xe máy, đang đi mà bánh sau bị thủng bạn càng đi dần sẽ càng xuất hiện cảm giác rung lắc. Lốp xe bơm quá căng cũng khiến cho vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao, bởi vì với lốp quá căng thêm với việc bạn đi nhanh sẽ khiến cho lốp mất sự ổn định bởi vì áp suất trong lốp khá lớp cũng khiến cho vô lăng bị rung lắc khi di chuyển.

Áp suất lốp không đúng khiến vô lăng bị rung lắc khi di chuyển
Áp suất lốp không đúng khiến vô lăng bị rung lắc khi di chuyển

Vậy nên lốp xe cần được bơm đúng với áp suất, mới có thể duy trì được độ đàn hồi và tạo ra cảm giác êm ái khi di chuyển. Ngoài ra, khi lốp quá cũ, độ ăn mòn bám sát sẽ khiến cho lốp không duy trì được mức áp suất tiêu chuẩn gây ra hiện tượng độ căng khác nhau, khiến cho vô lăng bị rung lắc khi đi tốc độ cao.

Bánh xe lắp không đúng cách 

Khi tay lái bị rung lắc, người sử dụng cần phải kiểm tra bánh xe xem đã được lắp đặt đúng hay chưa, bởi vì trục bánh xe được kết nối gián tiếp với vô lăng trông qua một hệ thống trục. Cho nên nếu bánh xe không lắp đặt được đúng cách, sai lệch sẽ gây mất cân bằng giữa các bánh xe, làm vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao.

Ảnh hưởng của hệ thống treo

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng, giúp cho chiếc xe di chuyển êm ái trên đường, hạn chế những ảnh hưởng cơ học đến những chi tiết kim loại và khung bằng cách loại bỏ đi các dao động thẳng đứng khi xe đi qua những đoạn đường không bằng phẳng.

Hệ thống treo bị ảnh hưởng khiến vô lăng bị rung
Hệ thống treo bị ảnh hưởng khiến vô lăng bị rung

Vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao là do ảnh hưởng của các chi tiết trong hệ thống treo như: thanh chống, chấn động, các rãnh,… bị ăn mòn, các kết nối lỏng lẻo hoặc trục lái mất cân bằng. Vì vậy bạn nên đi kiểm tra khi tay lái xuất hiện tình trạng rung lắc khi di chuyển với vận tốc cao.

Phanh bị cong vênh 

Nếu đĩa phanh bị mòn không đồng đều hoặc bị cong vênh, nó có thể tạo ra rung động khi bạn phanh. Nếu má phanh kẹp không hoạt động đều trên các bánh xe, nó có thể gây ra rung động trong vô lăng khi bạn phanh. Hệ thống phanh nằm dưới gầm xe có thể do tiếp xúc nhiều với bùn đất đây là nguyên nhân khiến cho phanh xe dần bị ăn mòn, khiến cho vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao.

Phanh bị cong vênh khiến tay lai xe bị rung lắc
Phanh bị cong vênh khiến tay lai xe bị rung lắc

Khoang động cơ bị ảnh hưởng 

Vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao nguyên nhân là do khoang động cơ bị ảnh hưởng, trục trặc. Nếu giá đỡ động cơ bị gãy hoặc hỏng, nó không thể duy trì động cơ ở vị trí cố định, và nếu trục cân bằng động cơ bị hỏng hoặc mất cân bằng, nó có thể gây rung động trong khoang động cơ và truyền đến vô lăng. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến cho vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao.

Khắc phục vô lăng bị rung lắc khi đi tốc độ cao 

Để biết rõ hơn về tình trạng vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao, bạn nên đến những địa chỉ uy tín để tiến hành kiểm tra, với những đánh giá tổng quan và kiểm tra kỹ càng sẽ đưa ra được phương an khắc phục tốt nhất. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục bạn nên biết:

  • Cân bằng lại bánh xe: Hãy đảm bảo rằng bánh xe được cân bằng một cách chính xác. Các bánh xe phải được lắp đặt đúng khớp với hệ thống trục. Bánh xe không cân bằng có thể khiến cho vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao. Để có thể kiểm tra và khắc phục điều này bạn nên đưa xe đến một cửa hàng chuyên nghiệp để kiểm tra và cân bằng lại bánh xe.

  • Kiểm tra hệ thống treo: Xem xét kiểm tra các bộ phận treo như bạc đạn, ống giảm chấn và phụ tùng treo khác. Một hệ thống treo hư hỏng hoặc không hoạt động tốt có thể khiến vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao.

Biện pháp khắc phục vô lăng bị rung lắc
Biện pháp khắc phục vô lăng bị rung lắc
  • Kiểm tra phanh: Đảm bảo rằng hệ thống phanh của bạn hoạt động tốt và không có vấn đề nào. Phanh không hoạt động đúng cách có thể gây rung lắc khi bạn đạp phanh ở tốc độ cao.

  • Xem xét trạng thái lốp: Kiểm tra áp suất và trạng thái của lốp xe. Lốp căng quá hoặc non quá sẽ gây lên vấn đề về bề mặt có thể gây rung lắc trên vô lăng. Hãy đảm bảo rằng lốp được bơm đúng áp suất và không có vết dẫn hoặc hỏng hóc.

  • Kiểm tra trục truyền động: Trục truyền động hư hỏng hoặc không hoạt động tốt cũng có thể khiến vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao. Nếu bạn nghi ngờ rằng có vấn đề với trục truyền động, hãy đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa xe để kiểm tra và thay thế nếu cần.

Những lưu ý để hạn chế vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao

Để hạn chế được việc vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao , bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng những lốp xe đạt chuẩn về chất lượng.
  • Căn chỉnh lốp định kì khi đi ít nhất 5000km đến 10000km/ lần.
  • Kiểm tra thường xuyên áp suất của lốp xe.
  • Mỗi lần thay lốp nên căn chỉnh 4 lốp chặt chẽ, cố định.
  • Kiểm tra hệ thống động cơ và bảo dưỡng xe ít nhất 1 tháng 1 lần.
  • Thay thế, sửa chữa luôn những bộ phận bị hư hại.

Ngoài ra, bạn cũng nên đến những địa chỉ uy tín để tiến hành kiểm tra bảo dưỡng hệ thống động cơ định kỳ để hạn chế được vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao, tránh gây những rủi ro không đáng có trong quá trình di chuyển.

Hiền Trương AUTO - Gara độ xe uy tín tại hà Nội
Hiền Trương AUTO – Gara độ xe uy tín tại hà Nội

Như vậy, bạn sẽ hạn chế được việc vô lăng bị rung khi đi tốc độ cao, đây là vấn đề quan trọng cần hết sức cẩn thận, nhất là trong quá trình di chuyển trên cao tốc, đòi hỏi sự ổn định và cân bằng của xe rất nhiều. Vì vậy hãy khắc phục để khiến cho chiếc xe của bạn di chuyển êm hơn.

Rate this post
0/5 (0 Reviews)

VIDEO: Độ Xe Ford Ranger Raptor Mới Nhất 2021 Có Gì?

Casinos con Depósito Mínimo de 5 Euros en España: Accesibilidad y Diversión